Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng bộ môn Tiếng Anh tại các đơn vị, Phòng GD&ĐT triển khai tập huấn phương pháp dự giờ, đánh giá giờ dạy và tổ chức hoạt động của giáo viên Tiếng Anh cho cán bộ quản lý trường học cấp Tiểu học.
Ngày 25/10/2016 cán bộ quản lý trường học cấp Tiểu học đã
được nghe giới thiệu về Chương trình, cấu trúc sách giáo khoa, chuẩn kiến thức,
kĩ năng Tiếng Anh lớp 3,4,5; Phương pháp, kĩ thuật dự giờ bộ môn Tiếng Anh cấp
tiểu học; Kiểm tra đánh giá, khảo sát năng lực cho học sinh tiểu học theo định
dạng đề thi của Bộ GD&ĐT.
Ngày 23/11/2016 cán bộ quản lý trường học cấp Tiểu học cụm 1,2
Thực hành dự giờ và đánh giá giờ dạy bộ môn Tiếng Anh tại trường TH số 1 Liên
Thủy.
Buổi
sáng chúng tôi được dự 3 tiết:
+
Tiết 1: Unit 8: What subjects do you
have today? Lesson 1: Part 1, 2, 3 - Lớp 4: Đ/c: Trần Thị Bạch
Tuyết - Giáo viên Trường TH số 1 Liên
Thủy thể hiện.
+ Tiết 2: Unit 8:
What are you reading? Lesson 1: Part 1, 2, 3 - Lớp 3 do Đ/c: Mai Thị Thanh Nhàn - Giáo viên Trường TH số 2
Kiến Giang thể hiện.
+Tiết 3: Unit 8:
This is my pen. Lesson 1: Part 1, 2, 3 - Lớp 5 do Đ/c: Nguyễn Thị Thới - Giáo viên Trường TH Lộc Thủy thể hiện.
Đây
là môn học đặc thù: Chơi và học, chú ý vào các trò chơi ngôn ngữ để hình thành
KT-KN cho HS. Thông qua trực quan để phản ánh ngôn ngữ, bắt chước làm theo. Học cụ, phương tiện dạy
học quan trọng hơn giáo trình: máy chiếu, thẻ từ… HS nói nhiều, đọc ít, viết ít, tăng cường
nghe, nói. Hạn chế dạy ngữ pháp. Trong ba tiết học, giáo viên dự giờ có thật
nhiều ấn tượng về một tiết học diễn ra với không khí nhẹ nhàng, nhiều hoạt động
hấp dẫn và hiệu quả – tiết học lớp 5 của cô giáo Nguyễn Thị Thới - Unit 8: This is my
pen. Lesson 1: Part 1, 2, 3.
Với Mục tiêu :
Học sinh đọc được tên các sách đã học và có thể hỏi và
trả lời lưu loát câu hỏi ”What are you
reading?”
Đó là một tiết học mà tất cả học sinh đều phấn khởi, hào
hứng và say mê. Trong tôi có suy nghĩ cô giáo và
học sinh sẽ gặp không ít khó khăn trong tiết học này. Bởi đây là lần đầu cô
giáo gặp lớp. Vậy mà ngay từ mở đầu tiết học ở phần khởi động, không khi lớp
học đã trở lên sôi nổi khi cô giáo cho học sinh hát bài hát: Head, shoulders, knees and toes.
Cô giáo vào bài hết sức tự nhiên, với phần thứ nhất:
Look, listen and repeat!
Trong phần này học sinh được học 2 từ vựng: Halloween, ghost
Học sinh hào hứng nghe và nhắc lại, từng nhóm, cá nhân
nhắc lại đoạn hội thoại.
Sau phần tìm tên truyện, GV tổ chức cho học sinh: Play game – trò chơi. chọn màu đoán tên
tranh. Sự mạnh dạn này có được có lẽ là do sự khéo léo, nhẹ nhàng của giáo
viên. Giáo viên đã không áp đặt cho học sinh mà từng lời của cô như mời gọi các
em tham gia vào hoạt động, và đã tìm ra được tên của các câu chuyện qua phần
gợi ý của các bức tranh .
Để luyện kĩ năng nói cho học sinh, cô giáo tổ
chức cho các cặp đôi nói theo mẫu: What
are you reading?
Lúc này không khí lớp học sôi nổi hẳn. Các em thi nhau
nói. Nhiều cặp đôi giơ tay để được nói trước lớp. Nhiều cặp đôi đã mạnh dạn
trình bày làm cho không khí lớp học trở lên sôi nổi hơn bao giờ hết.
Tôi cảm nhận thấy ở hoạt động này, các em đã biết cách
giao tiếp với các bạn trong nhóm, được nói và trả lời bằng tiếng Anh. Tôi cảm
thấy rất hài lòng ở các em. Các em đã chủ động vận dụng mẫu câu vào giao tiếp
một cách tự nhiên. Trong quá trình học, học sinh được động viên, khuyến khích
kịp thời làm cho các em hứng thú hơn trong tiết học. đồng thời cần tạo cho học
sinh cơ hội được nói, được bày tỏ, được chia sẻ với các học sinh khác trong
nhóm, trong lớp. Lúc này mọi khoảng cách dường như không còn học sinh được phát
huy tối đa tính tích cực, chủ động, tinh thần hợp tác, chia sẻ trong nhóm và
đặc biệt các em đã có sự hỗ trợ, tương tác nhau khi làm việc trong nhóm nên tất
cả học đề được nói.
Kết thúc tiết học với trò chơi Chuyền bóng để luyện cách
hỏi, trả lời theo mẫu: What are you
reading? đã đưa học sinh đến một không khí hào hứng hơn nữa. Chuyền nhanh
bóng để rồi từng cặp bắt được bóng lại được nói Tiếng Anh được lớp. Tiết học
kết thúc trong không khí nhẹ nhàng, thoải mái cho cả học sinh và giáo viên dự
giờ.
Với Phương pháp dạy học hướng đến học sinh, tạo điều kiện
để học sinh được nghe nhiều, được nói
nhiều bằng Tiếng Anh là điều kiện để nâng cao chất lượng kĩ năng giao tiếp
trong học sinh. Nhìn các gương mặt rạng rỡ, hình ảnh học sinh chụm đầu vào nhau
để nghe bạn nói, giúp bạn mạnh dạn khi nói và thích được nói cho bạn nghe là
một thành công bước đầu để đạt đến mục tiêu tặng cường kĩ năng giao tiếp bàng
Tiếng Anh cho học sinh.
Phan Thị Loan
Một số hình ảnh của tiết học
Tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Thới tại trường Tiểu học
số 1 Liên Thủy
Phần khởi động nhằm ôn lại các từ chỉ một số
bộ phận bên ngoài của cơ thể.
Học sinh nối tiếp trả lời What are you reading?