Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người. Sách cung cấp cho ta mọi sự hiểu biết trong cuộc sống. Có thể nói, đọc sách là một thói quen rất có ý nghĩa với mọi lứa tuổi trong đó có học sinh lứa tuổi tiểu học.
Môn Tiếng
Việt lớp 1 và lớp 2, Tiếng Việt lớp 3 chú trọng thời lượng cho hoạt động đọc mở
rộng. Đây là một điểm mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Năm học
2023 – 2024, các bạn học sinh các khối lớp của trường tiểu học Lộc Thủy đã tham
gia các tiết Đọc mở rộng đầy hào hứng, sôi nổi. Để có những tiết Đọc mở rộng
hiệu quả, các bạn được các cô giáo rèn kĩ năng tự tìm sách báo để đọc và có
chia sẻ trên lớp kết quả đọc sách với các bạn trong nhóm hoặc trước lớp.
Ngay từ
đầu năm học, giáo viên dạy môn Tiếng Việt đã hướng dẫn các cha mẹ hỗ trợ con
trong việc tìm các văn bản đọc theo từng chủ đề, lập thư viện điện tử của lớp,
nơi lưu trữ và trao đổi các câu chuyện, bài thơ theo đúng chủ đề từng tuần học.
Tiết Đọc mở
rộng giúp các bạn phát triển toàn diện các kĩ năng ngôn ngữ, hỗ trợ tích cực cho viết,
nói và nghe để từng bước hoàn thành kĩ năng giao tiếp Tiếng Việt.
Không những thế, Đọc mở rộng giúp các bạn nhỏ ghi nhớ và vận dụng từ vựng nhanh hơn nhờ
vào khả năng nhận biết nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh trong câu văn. Nhờ đó, các bạn từng bước hình thành, phát
triển thói quen và hứng thú đọc sách, phát triển kĩ năng tự đọc, tự học để mở
rộng hiểu biết.
Việc áp dụng các biện
pháp tổ chức dạy học có hiệu quả các tiết Đọc mở rộng và các tiết Thư viện là
hết sức thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh, trong đó đặc biệt
được chú trọng là gây hứng thú đọc sách và rèn kĩ năng đọc hiểu. Nâng cao năng
lực đọc chính là một trong những hoạt động, điều kiện quan trọng để đổi mới
phương pháp dạy - học, giúp cho các giáo viên, học sinh đến với sách, hình
thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt
đời của mỗi người.
Trọng
tâm của tiết Đọc mở rộng Tuần 21 – Lớp 2A, với Yêu cầu cần đạt:
- HS tìm được
và đọc bài thơ, câu chuyện viết về thiên nhiên. Biết chia sẻ với các bạn cảm
xúc của em về bài thơ, câu chuyện đó.
- Tham gia
làm việc nhóm trong các HĐ học tập.
- Luôn yêu thích các loại
rau củ quả.
Đây là một chủ đề phong
phú và hấp dẫn đối với các em. Là chủ đề được nhiều nhà văn, nhà thơ đưa vào
nhiều tác phẩm. Bởi Đất nước Việt Nam trải dài từ Nam lên Bắc. Thiên
nhiên ban cho người Việt Nam một dải đất đẹp hiếm có trên trái đất: Núi cao
hùng vĩ ở Tây Bắc và dải Trường Sơn huyền thoại từ Bắc vào Nam. Hơn
năm mươi dân tộc sống chung trên mảnh đất “non xanh, nước biếc như tranh họa đồ”
ấy. Phong cảnh Việt Nam trở thành một đối tượng khám phá vô tận với rất
nhiều di sản thiên nhiên được quốc tế công nhận. Phong cảnh đa dạng,
phong phú ấy đã góp phần bồi đắp nên sự đa dạng văn hóa cúa các vùng miền và
các sắc tộc Việt Nam. Có thể thấy vẻ đẹp thiên nhiên cụ thể mỗi tỉnh, mỗi miền
tràn ngập trong ca dao, dân ca, văn học, …
Trong tiết học này, các em Đọc và nắm được những điểm nổi bật trong văn bản
các em tự tìm đọc và biết ghi vào phiếu đọc sách. Những năng lực và
phẩm chất của các em được phát huy rõ nét trong hoạt động này : Năng lực
tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung
nhiệm vụ cần làm; Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia giúp đỡ bạn trong
nhóm cùng hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, việc học tập của các em còn bộc lộ
nhiều phẩm chất như chăm chỉ, trách nhiệm.
Hoạt động 1: Tìm bài thơ, câu chuyện
về câu chuyện về thiên nhiên.
- GV tổ chức cho HS tìm đọc một bài thơ, câu
chuyện viết về thiên nhiên mà các em đã học
- GV chuẩn bị bài thơ hoặc câu chuyện về thiên nhiên.
- Tổ chức cho HS chia sẻ với các bạn những chi tiết thú vị trong câu chuyện.
- HS chia sẻ theo nhóm 4: tên bài thơ, câu
chuyện, tên tác giả.
- Tổ chức thi đọc một số câu chuyện hay.
- Chia
sẻ với bạn cảm xúc về bài thơ, câu chuyện mà em thích.
Hoạt động
2: Gọi HS đọc bài của mình sưu tầm được về
thiên nhiên.
- Tổ chức cho HS đọc bài của mình sưu tầm được về thiên nhiên.
- Tổ chức cho HS chia sẻ giọng đọc của bài.
- Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS.
Sau tiết học này, các em
ai cũng rất vui vì được chia sẻ, biết thêm nhiều cuốn sách, nhiều bài bài thơ, câu chuyện viết về thiên nhiên. Các em sẽ yêu sách
hơn, muốn tìm mua nhiều những cuốn sách về thiên nhiên để cùng chia sẻ với bạn.
Người viết: Giáo viên Mỹ Hạnh
Một số hình ảnh trong tiết
Đọc mở rộng của các bạn học sinh lớp 2A






