GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 9
Số lượt truy cập: 8267587
QUẢNG CÁO
HỌC SINH HÀO HỨNG VỚI TIẾT HỌC ĐỌC MỞ RỘNG TẠI THƯ VIỆN 2/16/2024 2:14:18 PM
Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người. Sách cung cấp cho ta mọi sự hiểu biết trong cuộc sống. Có thể nói, đọc sách là một thói quen rất có ý nghĩa với mọi lứa tuổi trong đó có học sinh lứa tuổi tiểu học.

Môn Tiếng Việt lớp 1 và lớp 2, Tiếng Việt lớp 3 chú trọng thời lượng cho hoạt động đọc mở rộng. Đây là một điểm mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Năm học 2023 – 2024, các bạn học sinh các khối lớp của trường tiểu học Lộc Thủy đã tham gia các tiết Đọc mở rộng đầy hào hứng, sôi nổi. Để có những tiết Đọc mở rộng hiệu quả, các bạn được các cô giáo rèn kĩ năng tự tìm sách báo để đọc và có chia sẻ trên lớp kết quả đọc sách với các bạn trong nhóm hoặc trước lớp.

Ngay từ đầu năm học, giáo viên dạy môn Tiếng Việt đã hướng dẫn các cha mẹ hỗ trợ con trong việc tìm các văn bản đọc theo từng chủ đề, lập thư viện điện tử của lớp, nơi lưu trữ và trao đổi các câu chuyện, bài thơ theo đúng chủ đề từng tuần học. Tiết Đọc mở rộng giúp các bạn phát triển toàn diện các kĩ năng ngôn ngữ, hỗ trợ tích cực cho viết, nói và nghe để từng bước hoàn thành kĩ năng giao tiếp Tiếng Việt.

Không những thế, Đọc mở rộng giúp các bạn nhỏ ghi nhớ và vận dụng từ vựng nhanh hơn nhờ vào khả năng nhận biết nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh trong câu văn. Nhờ đó, các bạn từng bước hình thành, phát triển thói quen và hứng thú đọc sách, phát triển kĩ năng tự đọc, tự học để mở rộng hiểu biết. 

Việc áp dụng các biện pháp tổ chức dạy học có hiệu quả các tiết Đọc mở rộng và các tiết Thư viện là hết sức thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh, trong đó đặc biệt được chú trọng là gây hứng thú đọc sách và rèn kĩ năng đọc hiểu. Nâng cao năng lực đọc chính là một trong những hoạt động, điều kiện quan trọng để đổi mới phương pháp dạy - học, giúp cho các giáo viên, học sinh đến với sách, hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người.

         Trọng tâm của tiết Đọc mở rộng Tuần 21 – Lớp 2A, với Yêu cầu cần đạt:

- HS tìm được và đọc bài thơ, câu chuyện viết về thiên nhiên. Biết chia sẻ với các bạn cảm xúc của em về bài thơ, câu chuyện đó.

- Tham gia làm việc nhóm trong các HĐ học tập.

- Luôn yêu thích các loại rau củ quả.

Đây là một chủ đề phong phú và hấp dẫn đối với các em. Là chủ đề được nhiều nhà văn, nhà thơ đưa vào nhiều tác phẩm. Bởi Đất nước Việt Nam trải dài từ  Nam lên Bắc. Thiên nhiên ban cho người Việt Nam một dải đất đẹp hiếm có trên trái đất: Núi cao hùng vĩ  ở Tây Bắc  và dải Trường Sơn huyền thoại từ Bắc vào Nam. Hơn năm mươi dân tộc sống chung trên mảnh đất “non xanh, nước biếc như tranh họa đồ” ấy.  Phong cảnh Việt Nam trở thành một đối tượng khám phá vô tận với rất nhiều di sản thiên nhiên được quốc tế công nhận. Phong cảnh  đa dạng, phong phú ấy đã góp phần bồi đắp nên sự đa dạng văn hóa cúa các vùng miền và các sắc tộc Việt Nam. Có thể thấy vẻ đẹp thiên nhiên cụ thể mỗi tỉnh, mỗi miền tràn ngập trong ca dao, dân ca, văn học, …

Trong tiết học này, các em Đọc và nắm được những điểm nổi bật trong văn bản các em tự tìm đọc và  biết ghi vào phiếu đọc sách. Những năng lực và phẩm chất của các em được phát huy rõ nét trong hoạt động này : Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung nhiệm vụ cần làm; Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia giúp đỡ bạn trong nhóm cùng hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, việc học tập của các em còn bộc lộ nhiều phẩm chất như chăm chỉ, trách nhiệm.

Hoạt động 1:  Tìm bài thơ, câu chuyện về câu chuyện về thiên nhiên.

- GV tổ chức cho HS tìm đọc một bài thơ, câu chuyện viết về thiên nhiên mà các em đã học

- GV chuẩn bị bài thơ hoặc câu chuyện về thiên nhiên.

- Tổ chức cho HS chia sẻ với các bạn những chi tiết thú vị trong câu chuyện.

- HS chia sẻ theo nhóm 4: tên bài thơ, câu chuyện, tên tác giả.

- Tổ chức thi đọc một số câu chuyện hay.

-  Chia sẻ với bạn cảm xúc về bài thơ, câu chuyện mà em thích.

Hoạt động 2: Gọi HS đọc bài của mình sưu tầm được về thiên nhiên.

- Tổ chức cho HS  đọc bài của mình sưu tầm được về thiên nhiên.

- Tổ chức cho HS chia sẻ giọng đọc của bài.

- Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS.

           Sau tiết học này, các em ai cũng rất vui vì được chia sẻ, biết thêm nhiều cuốn sách, nhiều bài  bài thơ, câu chuyện viết về thiên nhiên. Các em sẽ yêu sách hơn, muốn tìm mua nhiều những cuốn sách về thiên nhiên để cùng chia sẻ với bạn.


Người viết: Giáo viên Mỹ Hạnh


                                 

Một số hình ảnh trong tiết Đọc mở rộng của các bạn học sinh lớp 2A


 

zzzzhanh1.jpg


zzzzhanh2.jpg


zzzzhanh3.jpg


zzzzhanh4.jpg


zzzzhanh5.jpg


zzzzhanh6.jpg


zzzzhanh7.jpg

 

 

 

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Thị Hoàng Lan
Nguyễn Thị Hoàng Lan
Hiệu trưởng
Phan Thị Loan
Phan Thị Loan
P.Hiệu trưởng
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC LỘC THỦY, HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882856 - Email: thlocthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com